Giảm đau do trào ngược dạ dày, thực quản – không dùng thuốc!

Giảm đau do trào ngược dạ dày, thực quản – không dùng thuốc!

KINH NGHIỆM


Theo thông tin được đăng trên tờ The New York Times – một tờ báo danh giá của Hoa Kỳ, cứ 10 người Mỹ lại có 4 người có triệu chứng của trào ngược dạ dày – thực quản. Đây là lý do tại sao các đơn thuốc làm giảm tiết axit dịch vị là loại thuốc bán theo toa  bán chạy thứ ba, đấy là chưa kể đến tất cả các loại thuốc không kê đơn cùng nhóm.

Nhiều người không biết rằng, một số việc làm hằng ngày có thể giúp chúng ta giảm đi nhu cầu sử dụng các thuốc ức chế tiết axit dịch vị, làm giảm các triệu chứng của trào ngược một cách tự nhiên nhất. Dưới đây là một số chiến lược mà bạn có thể áp dụng nếu không may mắc phải căn bệnh phiền phức này.

1. Thay đổi lối sống

Thay đổi cách ăn uống.

Hãy thay đổi loại và số lượng các loại thực phẩm mà bạn ăn vào để tình trạng trào ngược axit dịch vị chuyển biến tốt hơn. Không ăn quá no vào một thời điểm sẽ giúp giảm áp lực làm việc cho dạ dày của bạn, tốt nhất nên chia nhỏ các bữa ăn trong ngày. Nên ăn chậm, nhai kĩ để thực phẩm được tiêu hóa dễ dàng hơn và không ăn trong vòng 2 – 3 giờ trước khi ngủ để tránh nguy cơ thực phẩm gây áp lực lên cơ vòng thực quản trong lúc ngủ dẫn đến trào ngược.

Tránh các loại thực phẩm và đồ uống làm tăng tiết axit

Một số loại rau quả chứa nhiều axit như chanh, cam, cà chua,…, các loại gia vị chua cay, đồ uống chứa nhiều chất kích thích như rượu bia, cà phê, đồ uống có gas…có khả năng làm tăng tiết axit dịch vị, từ đó làm nặng thêm các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày – thực quản. Vì vậy, hãy loại bỏ những loại thực phẩm này ra khỏi chế độ ăn của mình nếu bạn đang mắc chứng bệnh này.

Hãy thay đổi một số thói quen

Những thói quen như mặc quần áo chật bụng, kê thấp đầu khi ngủ có thể làm tăng áp lực cho dạ dày, khiến trào ngược dễ dàng xuất hiện. Do đó, không nên mặc quần áo quá chật và cố gắng tạo kê cao đầu khi ngủ sẽ giúp bạn hạn chế được những cơn trào ngược.

Gối cao đầu khi ngủ sẽ hạn chế được trào ngược axit dịch vị

Hãy cố gắng giảm cân, đặc biệt nếu bạn đang thừa cân hoặc béo phì nghiêm trọng. Điều này sẽ giúp giảm áp lực lên cơ thắt dưới thực quản và làm giảm trào ngược axit.

2. Sử dụng thảo dược điều trị trào ngược dạ dày – thực quản

Kết hợp giữa việc thay đổi lối sống và sử dụng các loại thảo dược tự nhiên sẽ giúp cải thiện đáng kể những triệu chứng do trào ngược gây ra. Bạn có thể sử dụng một số loại thảo dược như:

Nước ép lô hội:

Lô hội còn được gọi là cây nha đam, có khả năng làm giảm viêm, chữa lành vết thương và giảm các triệu chứng bỏng rát. Hãy uống khoảng ½ cốc nước ép lô hội mỗi ngày trước khi ăn, bạn sẽ thấy sự thay đổi rõ rệt.

Ăn táo mỗi ngày

Nên ăn ít nhất một quả táo mỗi ngày. Táo rất tốt cho sức khỏa chung của cơ thể. Các pectin trong vỏ táo hoạt động như một thuốc kháng acid tự nhiên, giúp bạn giảm trào ngược. Bạn có thể thử với món salat táo hoặc sinh tố táo.

 Uống trà gừng

Gừng rất tốt cho dạ dày, bao gồm cả phòng chống nôn và ợ chua. Đơn giản, bạn chỉ cần uống một cốc trà gừng nóng hoặc thái lát gừng tươi sắc lấy nước uống 20 phút trước bữa ăn.

Uống trà hoa cúc

Uống trà hoa cúc nóng khoảng 30 phút đến 1 tiếng trước khi đi ngủ có thể giúp giảm tình trạng kích thích dạ dày, cân bằng sự điều tiết axít trong dạ dày, do đó ngăn chặn được axít dạ dày trào ngược.

Sử dụng dầu dừa

Dầu dừa có đặc tính kháng khuẩn và ngăn ngừa trào ngược. Hãy sử dụng 1-2 muỗng dầu dừa hòa trong nước cam ấm, hoặc uống trực tiếp bằng miệng nếu bạn có thể, mỗi ngày 3 lần. Uống cho đến khi các triệu chứng giảm hẳn.

3. Quản lý căng thẳng, stress

Căng thẳng, đặc biệt là căng thẳng mạn tính có liên quan đến trào ngược dạ dày – thực quản. Vì vậy, bạn cần phải hạn chế căng thẳng mỗi ngày. Để thư giãn, hãy đi vào một căn phòng yên tĩnh hoặc một không gian yên tĩnh ở bên ngoài và hít thở sâu vài phút. Hít vào từ từ bằng mũi và thở nhanh ra bằng miệng.

Bạn có thể thư giãn bằng cách đi nghỉ mát, luyện tập thể dục thể thao, ngủ đủ 7 – 8 tiếng mỗi ngày, tập yoga, ngồi thiền….

Bình luận (0)